राष्ट्रीय जनता दल (आरजेडी) विधानसभेतील विरोधी पक्षनेते तेजस्वी यादव 10 सप्टेंबरपासून कार्यकर्ता संवाद यात्रा काढत आहेत. या यात्रेबाबत आरजेडीने कार्यकर्त्यांसाठी काही मार्गदर्शक सूचना जारी केल्या आहेत. ग्रीन गमच्याऐवजी पक्षाची हिरवी टोपी आणि बिल्ला यांना प्राधान्य देणे हे मार्गदर्शक तत्त्वांपैकी एक आहे.
राजदच्या या निर्देशानंतर बिहारमध्ये 'गमचा'चे राजकारण जोरात सुरू आहे. कोणी याला प्रशांत किशोर यांच्या राजकारणाचा परिणाम म्हणत आहेत तर कोणी प्रतिमा बदलण्याचा प्रयत्न म्हणत आहेत. आता प्रश्न असा आहे की, एकेकाळी 'तेल पिलावां और लाठी घुमाव'चा नारा देणारा राजद गमच्या राजकारणात का उतरला आणि का बाहेर पडला? राजद आता आपल्या स्वाक्षरी गमच्या राजकारणापासून अंतर का ठेवत आहे?
बिहारमध्ये आरजेडी प्रमुख लालू यादव मुख्यमंत्री असताना मेंढपाळ शाळा सुरू करण्यात आल्या होत्या. काठी आणि टॉवेल या दोघांचा मेंढपाळ समाजाच्या पोशाखाशी अतूट संबंध आहे. लालू यादवांच्या राजकारणाची व्होट बँकही यादवच राहिली आहे, विशेषत: मेंढपाळ समाज. मेंढपाळ शाळा सुरू करणे असो किंवा 'तेल पिलावन, लाठी घुमाव'चा नारा असो, ओबीसींची ही सर्वात मोठी व्होट बँक मजबूत करण्याची लालू यादव यांची रणनीती होती. आता पक्ष 'गमछाचे राजकारण' टाळत असल्याने त्यामागे कारणे आहेत.
1- मतांचे नवे समीकरण तयार करण्याचा प्रयत्न
एम-वाय (मुस्लिम-यादव) समीकरण हे राजदचे बलस्थान आहे. पण 2005 मध्ये नितीश कुमार यांच्या नेतृत्वाखालील एनडीए सरकार सत्तेवर आल्यानंतर त्यांच्या मूळ मतपेढीतही आरजेडीचा पाठिंबा कमी झाला आहे. यादव यांच्यावर भाजपचा आधीच डोळा आहे, आता प्रशांत किशोर यांनी किमान 40 मुस्लिमांना तिकीट देण्याची घोषणा करून राजदचा ताण वाढवला आहे.
बिहारमधील ज्येष्ठ पत्रकार ओमप्रकाश अश्क म्हणाले की, जर बिहारच्या एकूण लोकसंख्येच्या 32 टक्के असलेल्या यादव-मुस्लिमांची संपूर्ण मते राजदला मिळाली असती, तर आज पक्षाची ही अवस्था झाली नसती. 23 जागा लढवलेल्या आणि लोकसभा निवडणुकीत फक्त चार जिंकलेल्या पक्षाचे किमान 20 उमेदवार नक्कीच जिंकले असते. तेजस्वी यांनाही हे समजत आहे आणि त्यामुळेच राजदला एम-वाय पक्षाच्या टॅगपासून मुक्त करण्याच्या आणि इतर जातींना एकत्र आणून नवे समीकरण निर्माण करण्याच्या प्रयत्नात ते कधी ए टू झेड पक्ष म्हणतात तर कधी बहुजन पक्ष म्हणतात. , पुढे, अर्धी लोकसंख्या आणि गरीब). आता गमछापासून दूर जाणे हा देखील लथित पक्षाची ओळख दूर करण्याच्या दिशेने एक प्रयत्न आहे.
2- कुशवाह समाजातील दरी कमी करण्याचा प्रयत्न
एक दिवस आधी, राजदने पाटणा येथील प्रदेश कार्यालयात जगदेव प्रसाद यांचा हुतात्मा दिन साजरा केला. यावेळी लालू यादव यांनी सामाजिक न्यायासाठी जगदेव बाबूंचा लढा पुढे नेण्याबाबत सांगितले, तर तेजस्वी यादव यांनी कुशवाह-यादव भाई-भाईचा नारा दिला. तेजस्वी म्हणाले की, आता यादव आणि कुशवाह लढणार नाहीत. लोकसभा निवडणुकीत आरजेडीने कुशवाह समाजाला जास्तीत जास्त तिकिटे दिली होती आणि विधानसभा निवडणुकीतही संधी देऊ असे आश्वासनही दिले होते, हे सांगायलाही ते विसरले नाहीत.
म्हणजे, पशुपालनाशी निगडित यादव, मेंढपाळ समाज आणि शेती करणारा कुशवाह समाज यांच्यात मारामारी झाली आणि त्याचा परिणाम असा झाला की लव-कुश (कोरी-कुर्मी) समीकरण २०१४ मध्ये आकाराला आले, असे तेजस्वी यादव यांचे मत आहे. ज्या राज्याला पाठिंबा आहे, ते नितीशकुमार यांच्या पाठीशी असल्याचे मानले जाते. लोकसभा निवडणुकीच्या निकालात कुशवाहाची मते मिळाल्याने उत्साही झालेल्या राजदने आता या समाजातील दरी कमी करण्याचा प्रयत्न सुरू केला आहे आणि गमछाच्या राजकारणापासून दूर राहणे हे देखील या दिशेने टाकलेले एक पाऊल आहे.
3- प्रतिमा बदलण्याचा प्रयत्न करत आहे
आरजेडी नव्या चेहऱ्याने आपली प्रतिमा बदलण्याचा प्रयत्न करत आहे. गेल्या बिहार निवडणुकीपूर्वी पक्षाने आपल्या बॅनर आणि पोस्टरवर लालू यादव आणि राबडी देवी यांची छायाचित्रे टाळली होती. निवडणुकीपूर्वी तेजस्वी यांनी जंगलराजच्या आरोपावरून सरकारच्या 16 वर्षांच्या काळात झालेल्या चुकांची माफीही मागितली होती.
आरजेडीची जंगलराज प्रतिमा मोडून काढणे आणि चुका स्वीकारून पुढे जाणारा पक्ष बनवणे ही तेजस्वी यादव यांची रणनीती आहे. मीसा भारती खासदार असूनही राजदने अभय कुशवाह यांना संसदीय पक्षाचे नेते केले, तेव्हा घराणेशाहीच्या आरोपाला तोंड देण्याची रणनीती होती. आता पक्षाने गमछाच्या राजकारणापासून दुरावल्याने यामागेही आपली प्रतिमा बदलण्याचा प्रयत्न सुरू आहे.
4- लाफुआ संस्कृतीचा टॅग काढून टाकण्याची रणनीती
राजदच्या अस्मितेशी निगडीत दोन गोष्टी बिहारमधील लफुआ (लफंगा) संस्कृतीचे प्रतीक मानल्या जातात - काठी आणि गमछा. आरजेडीचा कोणताही कार्यक्रम असो किंवा निदर्शने असो, बहुतेक कार्यकर्ते हिरवे टॉवेल आणि लाठ्या घेऊन फिरताना दिसत होते. जरी त्यांनी शांततेने निदर्शने केली तरी संदेश नेहमीच नकारात्मक होता. लफुआ संस्कृती राजदच्या अस्मितेशी जोडली जाऊ लागली आणि बुद्धिजीवी लोक पक्षापासून दूर राहिले.
हेही वाचा: प्रशांत किशोरच्या खेळपट्टीवर तेजस्वी यादवची फलंदाजी? RJD ने हरे गमचा बंदी का केली?
RJD आता गमछाच्या ऐवजी टोपी घालण्याबद्दल बोलत आहे आणि याला लफुआ संस्कृतीचा टॅग हटवण्याच्या आणि बुद्धिमंतांच्या मतदारांमध्ये प्रवेश करण्याच्या प्रयत्नाशी देखील जोडले जात आहे. आरजेडीने कार्यकर्त्यांसाठी जारी केलेल्या मार्गदर्शक तत्त्वांमध्ये शिस्तीचा सल्लाही देण्यात आला आहे.
4- शहरी मतांवर डोळा
बिहारमधील गेल्या निवडणुकीत, RJD ने ग्रामीण भागातील जागांवर चांगली कामगिरी केली होती, परंतु NDA शहरी आणि निमशहरी जागांवर मोठ्या प्रमाणावर पराभूत झाले होते. असो, शहरी मतदारांवर भाजपची पकड मजबूत मानली जाते. आता 2025 च्या निवडणुकीपूर्वी राजद राजकारणापासून दूर राहिल्याने त्याचा संबंध आगामी निवडणुकांशी जोडला जात आहे. शहरी संस्कृतीशी निगडीत टोप्या आणि बॅज वापरण्याचा सल्ला दिला जातो.